Tai biến tái phát nhiều lần - Làm sao để ngăn chặn.

01/18/2020
bởi Khuy

Mặc dù đã bị tai biến 1 lần và đã hồi phục, tai biến có thể bị tái phát nhiều lần nếu như người bệnh không chủ động phòng ngừa tai biến ngay từ sớm. Tai biến tái phát thường để lại các di chứng nặng nề hơn những lần tai biến trước rất nhiều lần, thời gian điều trị thường kéo dài và chi phí điều trị cao thậm chí là tử vong. Làm thế nào để ngăn chặn tai biến mạch máu não tái phát, cùng bài viết để tìm hiểu những thông tin hữu ích này.

Tai biến mạch máu não là gì?
Não là cơ quan đầu não quan trọng điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, nhưng do mạch máu não bị tổn thương và chết dần khi không được cung cấp đủ máu và oxy đi nuôi não. Nguyên nhân chính là do mạch máu não bị tắc nghẽn do cục máu đông (nhồi máu não) hoặc mạch máu não bị vỡ (xuất huyết não). Hai nguyên nhân chính này gây nên tai biến mạch máu não.
Yếu tố khiến đột quỵ não gia tăng:
Tuổi tác cao.
Huyết áp cao.
Tiểu đường, các bệnh về tim mạch.
Mỡ máu cao, xơ vữa động mạch.
Có lối sống không lành mạnh như: hút thuốc lá, uống rượu, bia nhiều, lối sống thụ động, thường xuyên căng thẳng, stress.
Di chứng nặng nề do tai biến gây ra?
Tử vong đột ngột.
Liệt nửa người: mất cảm giác toàn thân hoặc nửa người.
Rối loạn ngôn ngữ: không nói được hoặc khó diễn đạt ngôn ngữ, nói nhảm.
Suy giảm thị lực; Mắt không nhìn thấy ở một hoặc 2 bên mắt.
Ảnh hưởng dây thần kinh số 7: liệt mặt, miệng méo, mắt nhắm không kín.
Thay đổi nhận thức: quên hay mất hoàn toàn ký ức, mất tập trung, tinh thần lơ mơ.
Rối loạn cơ tròn: đại tiện hoặc tiểu tiện không tự chủ.
Cách phòng ngừa tai biến tái phát:
Kiên trì dùng thuốc điều trị tai biến theo chỉ định của bác sỹ và tái khám định kỳ.
Kiểm soát tốt các bệnh mãn tính có nguy cơ gây tai biến cao như: Huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch…
Thay đổi lối sống lành mạnh:
Nói không với thuốc lá, hạn chế uống quá nhiều rượu, bia.
Tích cực tập thể dục, thể thao mỗi ngày.
Duy trì cân nặng ổn định.
Hạn chế căng thẳng, stress.
Có chế độ ăn uống phù hợp: Nên tích cực ăn các loại rau xanh và hoa quả tươi, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới