Nguyên nhân gây tắc mạch máu não.

11/12/2019
bởi Khuy

80% trường hợp tai biến nguyên nhân do nhồi máu não, tình trạng này xảy ra khi lòng mạch bị tắc nghẽn do các mảng xơ vữa hoặc cục máu đông bây bít tắc lòng mạch. Do mạch máu não bị tắc nghẽn mạch máu bị hẹp cản trở lượng máu cung cấp lên não gây nên tai biến mạch máu não. Cùng bài viết tìm hiểu nguyên nhân gây tắc mạch máu não và phòng ngừa nguy cơ gây nên tai biến.

Nguyên nhân gây tắc mạch máu não:
Xơ vữa động mạch gây tắc nghẽn lòng mạch.
Mắc các bệnh về tim mạch: bệnh van tim, rung nhĩ...nguyên nhân gây hình thành cục máu đông.
Mắc bệnh về máu.
Yếu tố nguy cơ làm tăng mạch máu não:
Huyết áp tăng cao cũng chính là nguyên nhân gây tổn thương lòng mạch, làm mạch máu dễ bị co giãn tạo điều kiện cho hình thành các mảng xơ vữa hoặc cục máu đông gây bít tắc lòng mạch.
Bệnh tiểu đường: người tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tai biến cao gấp 4 lần so với người bình thường.
Rối loạn mỡ máu: gia đình có tiền sử hoặc người thừa cân, béo phì...đều là nguyên nhân tăng nguy cơ huyết khối động mạch, tắc mạch máu não.
Mắc bệnh về tim mạch: như rung nhĩ ảnh hưởng tới sự tuần hoàn máu tạo nguy cơ hình thành các cục máu đông.
Có chế độ ăn uống không lành mạnh: chế độ ăn quá nhiều chất béo, đường, cholesterol, muối làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, mỡ máu.
Người lớn tuổi: Càng lớn tuổi nguy cơ người bệnh mắc phải bệnh rối loạn mỡ máu và xơ vữa động mạch tăng.
Hút thuốc lá: Chất Nicotin trong thuốc lá sẽ làm tổn thương lòng mạch tạo điều kiện cho hình thành các mảng xơ vữa và cục máu đông.
Làm thế nào để ngăn ngừa tắc mạch máu não:
Chủ động khám sức khoẻ định kỳ: Người bệnh nên chủ quan khám sức khoẻ định kỳ, khám và phát hiện sớm các nguy cơ tắc mạch máu não.
Kiểm soát tốt các bệnh mãn tính như huyết áp cao và rối loạn mỡ máu.
Tích cực tập thể dục, thể thao, hạn chế thừa cân, béo phì.
Thay đổi lối sống lành mạnh: Nói không với thuốc lá, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
Có chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn chất béo, đường, dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều muối...Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới