Đột quỵ não - Căn bệnh không trừ một ai.

01/12/2020
bởi Khuy

Theo thống kê của Hội Thần Kinh tại Việt Nam mỗi năm có hàng ngàn bệnh nhân mắc phải đột quỵ não, khoảng 70% bệnh nhân đột quỵ não gặp phải ở người trên 50 tuổi và 30% trường bệnh nhân gặp ở người trên 30 tuổi. Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm gây nên các di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Đột quỵ não - Căn bệnh không trừ một ai, vì vậy việc trang bị kiến thức về bệnh để có phương pháp phòng ngừa bệnh ngay từ sớm.

Đột quỵ não xảy ra khi lượng máu cung cấp cho não bị gián đoạn đột ngột, não cần máu và oxy để duy trì mọi hoạt động sống. Nếu lượng máu cung cấp cho não thiếu hụt quá lâu sẽ gây tổn thương và chết tế bào não. Nguyên nhân gây nên sự gián đoạn lượng máu cung cấp cho não là do mạch máu não bị tắc nghẽn do cục máu đông (nhồi máu não) hoặc vỡ mạch máu não (xuất huyết não).
Những đối tượng có nguy cơ đột quỵ não cao:
Tuổi tác cao.
Bệnh nhân bị tăng huyết áp.
Bệnh nhân bị tiểu đường.
Bệnh nhân mắc các bệnh về tim.
Bị rối loạn chuyển hoá mỡ máu, xơ vữa động mạch.
Lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, công việc thường xuyên bị căng thẳng, stress, người thừa cân, béo phì.
Các di chứng nặng nề do đột quỵ não gây nên:
Gây tử vong đột ngột.
Gây liệt hoặc yếu nửa người.
Không nói được, nói khó hoặc khó diễn đạt ý muốn diễn đạt.
Miệng méo, mắt nhắm không kín, nửa bên mặt có tê bì.
Mắt mờ hoặc nhìn không thấy ở một bên.
Mất tập trung, trí nhớ giảm sút.
Đại tiện, tiểu tiện không tự chủ.
Cần làm gì để phòng ngừa đột quỵ não:
Nên chủ động khám sức khoẻ định kỳ.
Ngăn chặn và kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây nên đột quỵ não như: Huyết áp cao, các bệnh về tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch... bằng cách uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ.
Xây dựng lối sống lành mạnh:
Nói không với thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia.
Tập thể dục thể thao mỗi ngày, nên chọn bài tập phù hợp với tuổi tác và tình trạng sức khoẻ không nên tập quá sức.
Giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì.
Giải toả căng thẳng, stress sau mỗi giờ làm việc căng thẳng.
Có chế độ ăn uống lành mạnh:
Hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, mỡ động vật, nội tạng động vật, đồ ăn chiên rán và nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật.
Tích cực ăn các loại rau xanh và hoa quả tươi, thịt trắng, các loại cá.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới