Điều trị tình trạng rối loạn mỡ máu hiệu quả.

02/15/2020
bởi Khuy

Theo thống kê cho thấy tình trạng rối loạn mỡ trong máu tăng cao không những ở người lớn tuổi mà ở người trẻ tuổi cũng gia tăng. Nguyên nhân là do lối sống thụ động, ít hoạt động thể chất, thói quen ăn uống không lành mạnh. Rối loạn mỡ máu có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như gây nên xơ vữa động mạch, mắc bệnh mạch vành và tai biến mạch máu não. Cùng bài viết để tìm hiểu phương pháp điều trị rối loạn mỡ máu hiệu giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể.

Rối loạn mỡ máu là tình trạng nồng độ chất béo trong máu quá cao, được đánh giá thông qua các chỉ số như tăng nồng độ LDL (cholesterol xấu), giảm nồng độ HDL (cholsterol có lợi), tăng nồng độ triglyceride.
Nguyên nhân gây nên rối loạn mỡ máu:
Tuổi tác, gia đình có tiền sử bố mẹ bị mỡ máu.
Người bệnh có tiền sử tiểu đường.
Ngừa thừa cân, béo phì.
Lối sống thụ động ít hoạt động thể chất.
Hút thuốc lá, uống rượu, bia nhiều.
Có chế độ ăn uống không lành mạnh như: ăn quá nhiều chất béo từ mỡ động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo trans có trong bánh quy, bánh ngọt.
Phương pháp điều trị rối loạn mỡ máu hiệu quả:
Tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ: Các loại thuốc bác sỹ thường kê toa cho bệnh nhân như thuốc statins, Bile-acid-binding resins, các chất ức chế hấp thu cholesterol, thuốc dạng tiêm… Tuỳ vào mỗi trường hợp bác sỹ sẽ kê toa thuốc cho bệnh nhân phù hợp, bệnh nhân cần duy trì uống thuốc thường xuyên và tái khám định kỳ.
Thay đổi lối sống để kiểm soát mỡ máu:
Từ bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia.
Giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì.
Duy trì tập thể dục thể thao mỗi ngày khoảng 30 phút bằng cách chạy bộ, đạp xe đạp, tập yoga, dưỡng sinh… vừa là cách rèn luyện sức khoẻ và giúp giảm mỡ máu hiệu quả.
Có chế độ ăn uống lành mạnh: 
Thực phẩm người bệnh nên hạn chế: mỡ động vật, nội tạng động vật, đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, lòng đỏ trứng gà, nước ngọt có gas…
Thay vào đó nên ăn: thịt trắng, tôm, cua, các loại cá, các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, ăn dầu có nguồn gốc từ thực vật (dầu đậu nành, mè, đậu phụng)

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới