Cholesterol cao là nguyên nhân gây nên đột quỵ não.

12/25/2019
bởi Khuy

Chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống thụ động khiến tỷ lệ mắc phải cholesterol trong máu tăng cao. Tình trạng này xảy ra do cơ thể rối loạn chuyển hoá hình thành mỡ máu gây bít tắc lòng mạch. Đây chính là thủ phạm gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó bệnh về tim mạch và đột quỵ não. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bệnh nhân phát hiện, cách kiểm soát cholesterol và phòng ngừa biến chứng.

Cholesterol trong máu cao là gì?
Cholesterol được xác định qua nồng độ chất béo như triglycerid, lipoprotein mật độ thấp (LDL) và lipoprotein mật độ cao (HDL) trong máu. Mức tối ưu là dưới 150 mg/dl cho triglycerides, dưới 100 mg/dL đối với LDL, trên 50 mg/dl đối với HDL và dưới 200 mg/dl cho cholesterol toàn phần.
Cholesterol cao là thủ phạm gây nên đột quỵ não:
Lượng cholesterol và những chất béo dư thừa trong lòng mạch sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Lượng mỡ máu dư thừa sẽ tích tụ bám vào trong lòng mạch máu, theo thời gian các mảng tích tụ sẽ lớn dần làm hẹp lòng mạch. Các mảng xơ vữa sẽ bị bong tróc trôi nổi trong lòng mạch hình thành các cục máu đông trôi nổi tới mạch vành gây nhồi máu cơ tim, trôi nổi tới mạch máu não gây đột quỵ não.
Cholesterol trong máu cao thường rất khó phát hiện, chỉ phát hiện ra khi làm các xét nghiệm hoặc bệnh đã biến chứng.
Đối tượng có nguy cơ đối mặt với cholesterol cao:
- Gia đình có tiền sử bị cholesterol trong máu cao.
- Chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo, đồ ăn nhanh.
- Người thừa cân, béo phì.
- Người có tiền sử bệnh đái tháo đường, bệnh thận hoặc suy giáp.
- Cholesterol trong máu cao có thể kiểm soát được không?
- Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ để kiểm soát lượng mỡ máu và khám sức khoẻ định kỳ.
- Không hút thuốc lá.
- Hạn chế uống quá nhiều rượu, bia.
- Tích cực tập thể dục, thể thao để kiểm soát cân nặng ổn định ngăn ngừa lượng cholesterol tăng cao.
- Có chế độ ăn uống lành mạnh: 
Hạn chế đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, mỡ động vật.
Chỉ nên ăn các thực phẩm có lợi cho sức khoẻ như thịt trắng, các loại cá, tôm, cua...
Tích cực ăn các loại rau xanh và hoa quả tươi, các loại ngũ cốc.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới