Các phương pháp phòng tránh tai biến mạch máu não.

12/18/2019
bởi Khuy

Mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người mắc phải bệnh tai biến tai mạch máu não trong đó 50% bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong, 50% trường hợp còn sống nhưng để lại các di chứng nặng nề đối với cơ thể. Tai biến hoàn toàn có thể phòng ngừa, bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm kiến thức các phương pháp phòng tránh tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là gì?
Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não, xảy ra khi lượng máu cung cấp cho não bị gián đoạn đột ngột. Nguyên nhân gây nên sự gián đoạn này là do mạch máu não bị tắc nghẽn do cục máu đông hoặc mạch máu não bị vỡ. Não thiếu máu và oxy quá lâu sẽ gây tổn thương và hoại tử dần các tế bào não.
Tai biến mạch máu não được chia làm 2 loại: Nhồi máu não( tắc nghẽn do cục máu đông) và xuất huyết não( vỡ mạch máu não).
Đối tượng có nguy cơ tai biến mạch máu não: Người lớn tuổi, có tiền sử bệnh mãn tính (huyết áp cao, tim mạch, tiểu đường, mỡ trong máu cao…), người hút thuốc lá, người thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, bia nhiều, thường xuyên căng thẳng, stress…
Triệu chứng của tai biến mạch máu não:
- Đột ngột xuất hiện tình trạng đau đầu, choáng váng, chóng mặt.
- Tay và chân một bên có cảm giác tê bì, yếu dần và mất cảm giác.
- Miệng có dấu hiệu méo, nửa bên mặt tê bì.
- Nói khó hoặc không nói rõ ràng.
- Mắt nhìn mờ dần hoặc không nhìn thấy.
- Trí nhớ giảm sút, hay quên.
Các phương pháp phòng tránh tai biến mạch máu não:
Nên khám sức khoẻ định kỳ: Chủ động khám sức khoẻ định kỳ vừa là cách theo dõi sức khoẻ vừa phát hiện kịp thời các nguy cơ gây nên tai biến.
Kiểm soát tốt các nguy cơ gây nên tai biến: Nhất là là những người có tiền sử huyết áp, tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch… bằng cách uống thuốc, theo dõi và khám sức khoẻ định kỳ.
Thay đổi lối sống:
Giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì.
Tích cực tập thể dục, thể thao mỗi ngày.
Nói không với thuốc lá.
Hạn chế uống rượu, bia.
Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
Nên giải toả căng thẳng, stress sau mỗi giờ làm việc căng thẳng.
Có chế độ ăn uống lành mạnh:
Nên ăn các thực phẩm có lợi cho sức khoẻ như thịt đỏ, cá, thịt gà, tôm, trứng, cua, các loại ngũ cốc, các loại rau xanh và hoa quả tươi.
Hạn chế các thực phẩm không lành mạnh như: hạn chế ăn mặn, mỡ động vật, nội tạng động vật, đồ ăn chiên rán và nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp, đồ ăn nhanh.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới