Các phương pháp điều trị nhồi máu não hiện nay.

09/05/2019
bởi Khuy

Tai biến mạch máu não được chia ra làm 2 loại: nhồi máu não chiếm 80% và xuất huyết não chiếm 20% nguyên nhân gây nên tai biến. Người bệnh phải tai biến thường để lại các hậu quả nặng nề như liệt, thậm chí là tử vong. Hôm nay bài viết sẽ chia sẻ các phương pháp điều trị nhồi máu não hiện nay để mọi người có thể trang bị kiến thức.

Nhồi máu não hay còn gọi là tắc nghẽn mạch máu não, xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn do các mảng xơ vữa hoặc các cục máu đông, gây gián đoạn khiến lượng máu cung cấp cho não bị hạn chế. Não bị thiếu máu và oxy quá lâu sẽ gây tổn thương, chết tế bào não.

Các di chứng nặng nề do nhồi máu não gây ra:
- Liệt nửa người hoặc yếu, tê bì vùng vận động.
- Nói năng không rõ ràng.
- Mắt mờ không nhìn thấy rõ.
- Lú lẫn, hay quên.
- Miệng méo, mắt nhắm không kín.
- Đại tiện, tiểu tiện không tự chủ.
Các phương pháp điều trị nhồi máu não hiện nay:
Sử dụng thuốc để điều trị vùng nhồi máu não:

Sau khi chụp cắt lớp (MRI) xác định được khu vực tắc nghẽn bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc để giúp tiêu tan cục huyết khối và kiểm soát các nguyên nhân gây nên nhồi máu não.
Phẫu thuật để tiêm thuốc tiêu huyết sợi:
Phương pháp này được thực hiện bằng cách luồn ống thông theo đường động mạch lấy cục máu đông hoặc bơm thuốc trực tiếp để giúp tiêu tan cục máu đông gây tắc nghẽn.
Phẫu thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học:
Dùng hệ thống hút huyết khối penumbra, dụng cụ kéo huyết khối merci, dụng cụ mở dòng chảy và kéo huyết khối Solitaire… Đây là những dụng cụ chuyên dụng trên loại bỏ cục máu đông trong lòng mạch.
Tuỳ thuộc vào mức độ tình trạng bệnh nhân bác sỹ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
Làm thế nào để phòng ngừa nhồi máu não:
Khám sức khoẻ định kỳ.
Kiểm soát các nguy cơ gây nên nhồi máu não như: huyết áp cao, các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch… bằng cách dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, theo dõi thường xuyên.
Kiểm soát nếu đang thừa cân, béo phì.
Tập thể dục, thể thao mỗi ngày.
Thay đổi những thói quen không tốt như: hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, căng thẳng, stress thường xuyên, thức đêm…
Có chế độ ăn uống lành mạnh: Nên thay đổi chế độ ăn nhạt, hạn chế các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều cholesterol… Bổ sung các thực phẩm có lợi như cá, các loại hạt, các loại rau xanh và hoa quả tươi.

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Bài viết mới